Trở về   Yên Thành Online > Yên Thành trong tim ta > Danh nhân, gương sáng trên quê hương

Chào mừng bạn đến với Yên Thành Online.
»» Diễn đàn Người Yên Thành được xây dựng để tạo một gặp gỡ online cho tuổi trẻ Yên Thành, xa quê cũng như đang ở nhà. Mục đích chính là giúp mọi người hiểu biết thêm về Yên Thành, thêm yêu Yên Thành hơn, cũng như để anh chị em ở xa vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà

»» Diễn đàn hiện nay mới đang trong thời gian thử nghiệm và phát triền nội dung, vì vậy rất cần sự đóng góp tài liệu, bài vở và ý kiến từ anh chị em và các bạn. »>Nhấn vào đây để bắt đầu tham gia và đóng góp


Diễn đàn đã ngưng hoạt động từ lâu.
Anh chị em có nhu cầu kết nối có thể tham gia group Yên Thành & những người thân trên Facebook.

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 22-03-2009, 07:30 AM
ngoanhtuan's Avatar
ngoanhtuan ngoanhtuan is offline
Đông Yên-Nhân Thành
 
Tham gia: 13/10/2008
Họ và tên: Ngô Anh Tuấn
Bài viết: 592
Xã: Nhân Thành
Gửi tin nhắn qua MSM tới ngoanhtuan Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới ngoanhtuan
Default Mối tình kháng chiến

Giữa năm 1974, tôi đang đi công tác tại Trường Sư phạm Tây Ninh thì nhận được thư anh Đinh Hối bảo về căn cứ của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục có việc cần. Hồi ấy, Ban Tuyên huấn ở Suối Tây, quanh khu vực Lò- Gò Thiện Ngôn, là vùng giải phóng, được xem như là "Thủ đô kháng chiến" của miền Nam. Đinh Hối người Đức Thọ, đang làm Trưởng phòng của Bộ Giáo dục Giải phóng. Nhận được thư, tôi đi bộ ngót một ngày đường về căn cứ.

Về đến nơi, cứ tưởng có chuyện gì gấp gáp lắm. Hoá ra có anh bạn đồng hương, cùng học cấp 3 ở Yên Thành muốn gặp. Anh tên là Phạm Hồng Chất, người xóm Hóp, xã Văn Thành, cùng học cấp 3 Yên Thành với tôi, sau một lớp. Chất tốt nghiệp xong đi Đại học Y Hà Nội. Học được 4 năm được công nhận tốt nghiệp đặc cách trước một năm, bổ sung vào chiến trường và vào tận B2 Nam Bộ.


Tiễn anh lên đường Ảnh: Trần Tố


Chất đang gặp một chuyện rắc rối về tình duyên nên từ Trạm xá Sư đoàn 50, một đơn vị mới thành lập đóng quân dọc biên giới Việt Nam và Căm -pu- chia, về vùng căn cứ cánh Tuyên huấn - giáo dục nhờ giải mã một bức thư tình của cô người yêu bên dân y. Thấy Chất nói có biết Ngô Đức Tiến người Vĩnh Tuy nên Đinh Hối nhắn tôi về.

Cùng sang căn cứ của Bộ Giáo dục hôm ấy có cả anh Nguyễn Thiều người Nam Đàn. Anh Thiều ở bên Điện ảnh Giải phóng, là chủ hội đồng hương Nghệ - Tĩnh ở vùng căn cứ Tây Ninh, người có tiếng nói và giọng cười oang oang, rất nhiệt tình với anh em đồng hương.


Khi tôi về thì các anh đồng hương Nghệ - Tĩnh đã tập hợp khá đông đủ tại căn nhà lớp lá trung quân của Đinh Hối. Mấy anh em người nằm võng, người ngồi bên bếp lửa, có cả một can rượu đế và mấy con cá khô của Chất đem sang nên câu chuyện ngày một rôm rả. Cả đêm đó, chúng tôi xoay quanh câu chuyện bức thư tình của Chất.

Chuyện là thế này, năm 1970, Chất cùng đơn vị lên đường vào chiến trường miền Nam, đi đến Trạm 66 trên cao nguyên Pô-lô-ven trên đất Lào không may Chất bị trẹo chân, phải ở lại trạm giao liên một tuần. Khi khỏi chân, trạm giao liên xếp Chất đi cùng một tốp gồm có bộ đội, dân chính nam có nữ có phiên chế thành một tiểu đội, thường gọi là tiểu đội "lưu dung". Cứ ngày hành quân, đêm nghỉ.

Khi nào vào đến trạm giao liên đầu cầu thì phân về đơn vị cũ hoặc về các chiến trường. Dọc đường đi tiếp vào Nam Bộ, đơn vị gặp trận càn Đông Dương bị kẹt lại hơn 3 tháng dọc bờ sông Đa Quýnh (nay thuộc Đắc Min, Đắc Lắc). Trong những ngày gian khổ thiếu gạo, thiếu muối dọc đường hành quân, Chất đem lòng yêu một cô gái tên là Đỉnh, quê vùng Hải Dương- Kinh Bắc. Cô cũng là y sỹ trong đoàn cán bộ dân chính nhưng bị sốt rét nên phải ở lại.

Mối tình "kháng chiến" nẩy nở dọc đường hành quân. Theo Chất kể thì đây là mối tình đầu của Chất. Khi tiểu đội hỗn hợp ấy vào đến trạm giao liên đầu cầu của Nam Bộ ở Tây Ninh thì Chất được phân công về đơn vị bộ đội chủ lực của Sư đoàn 9.

Cô người yêu ở lại căn cứ, một thời gian sau đi tăng cường cho một bệnh viện dân y dã chiến ven con lộ Trần Lệ Xuân, gần ngã ba Cây Cầy. Hai người chia tay nhau và mất liên lạc nhau từ đó. Sau năm 70, đặc biệt là sau Hiệp định Pa-ri, vùng giải phóng được mở rộng, chiến trường miền Đông Nam Bộ trở thành khu căn cứ của Trung ương Cục, từ đơn vị chiến đấu, Chất được điều về trạm xá của Đoàn 50. Suốt mấy năm xa cách người yêu, lúc nào Chất cũng tìm cách để hỏi thăm tình hình cô người yêu nhưng vẫn biệt vô âm tín.

Khi đi hành quân hoặc khi ở trạm xá, hễ thấy bóng một tà áo con gái, hoặc nghe tiếng con gái nói giọng Bắc là Chất tìm đến. Nhưng bạt ngàn bộ đội, cán bộ giữa rừng chiến khu, tìm người khác chi đáy bể mò kim. Chất bảo chỉ đi với nhau mấy tháng mà tình cảm đã sâu nặng lắm, hai người hẹn nhau sau ngày thắng lợi sẽ tìm đến nhà nhau xin phép cha mẹ làm lễ thành hôn.



Đang nóng lòng tin tức người yêu, bất ngờ Chất nhận được một gói quà nhỏ do giao liên đưa đến. Phía ngoài đề: "Em gái Kinh Bắc. Thương gửi anh Phạm Hồng Chất". Nhận gói quà, thấy nét chữ người yêu, Chất mừng đến chảy nước mắt. Nhưng khi mở gói quà, cứ nghĩ là cùng với quà sẽ có một bức thư của em nhưng chỉ có một dòng chữ nhỏ "Địa chỉ C14 dân y miền".

Gói quà gồm có: 1 cây thuốc Rubơ quân vụ (loại thuốc thường dùng ở chiến trường Tây Ninh hồi ấy), 1 gói trà Brao, 1 gói cà phê, 1 cân đường, 1 hộp sữa, 1 can dao xếp của Mỹ, 2 cuộn chỉ: 1 cuộn chỉ trắng, 1 cuộn chỉ đỏ. Chưa mở quà thì mừng, nhưng nhận quà rồi đâm hoang mang. Anh em đơn vị kẻ nói xuôi, người nói ngược. Có anh còn nghịch ngộ biện hộ chuyện tiếu lâm. Có người mách nước cho Chất ở đây gần căn cứ Ban Tuyên huấn, sang bên đó nhờ các thầy nhiều chữ giải mã cho.

Thế là Chất ôm gói quà sang Điện ảnh Giải phóng gặp anh Thiều và anh em sang Cứ giáo dục. Đêm ấy mấy anh em chúng tôi được một bữa phán đoán, suy luận thật rôm rả. Thôi thì thầy triết có Đinh Hối, Trần Hanh (quê Đức Thọ), Tổng hợp văn có Phan Huy (Thông tấn xã Giải phóng), Điện ảnh có Phú Sỹ. Cánh giáo dục thì đông đúc và to mồm hơn cả.

Thôi thì vận dụng cả triết học, văn học, lịch sử, địa lý, cả Tây Tàu kim cổ. Cả chuyện chiến tranh Ai Cập thời cổ gửi thư bằng hiện vật. Cuối cùng anh em chúng tôi cùng thống nhất giải mã bức thư tình đặc biệt này như sau: "Anh em mình xa nhau đã mấy năm nay, biết anh ở gần em (mà anh chưa biết), em gửi anh món quà nhỏ, gồm có đường sữa để anh bồi dưỡng, thuốc lá, cà phê, trà để anh (và bạn bầu anh) dùng, rồi tỉnh táo suy nghĩ.

Mối tình của hai ta như hai cuộn chỉ, cuộn chỉ đỏ như tình yêu nồng nàn của anh, cuộn chỉ trắng như tình yêu trong trắng của em. Nếu anh còn thương yêu em thì anh kết buộc hai cuộn chỉ lại. Nếu anh không còn yêu em thì có con dao nhỏ đây anh cắt chia 2 cuộn chỉ".

Tạm thống nhất với nhau cách giải mã bức thư tình như vậy, chúng tôi mở thuốc lá, pha cà phê, pha trà Brao thưởng thức thì trời cũng vừa sáng. Anh Thiều nói với Chất: "Bây giờ rõ rồi thì tuỳ cậu. Nếu cậu còn yêu thương cô ấy thì buộc chỉ vào rồi đến C14 (Bệnh viện dân y miền) tìm cô ấy. Nếu không thì cậu lấy dao cắt chỉ rồi gửi đi!"



Sau đêm ấy, Chất nhờ anh Thiều xuống Bệnh viện dân y C14 tìm gặp người yêu. Rồi Chất ở lại, anh Thiều về đơn vị. Một tháng sau, tôi nhận được tin của Chất mời sang dự đám cưới tại Trạm xá C50.

Nhưng vì bận một chuyến công tác đột xuất tôi không đi dự được. Sau đó, Chiến dịch Hồ Chí Minh - mùa Xuân năm 1975 mở ra, anh em chúng tôi toả về các chiến trường miền Đông, miền Tây Nam Bộ, Sài Gòn - Gia Định. Sau 30/4/1975, tôi về tham gia đoàn quân quản H6 tiếp quản Bộ Giáo dục Thanh niên của chính quyền nguỵ.

Tôi có hỏi thăm tin tức về vợ chồng Chất, nghe Đinh Hối nói là Chất về tiếp quản Cần Thơ và ở luôn trong đó. Tôi và Chất cũng bặt tin nhau từ đó. Sau ngày về Bắc, tôi có nghỉ lại Cần Thơ 3 lần và đều có hỏi các anh đồng hương ở Bệnh viện Quân khu 9, nhưng không có ai tên Phạm Hồng Chất là bác sỹ quê Yên Thành cả? Tôi nghĩ chắc là Chất đã hy sinh hoặc công tác ở đây đó. Mãi về sau này, gặp người em trai của Chất tên là Phượng, làm ở Công ty Thương mại huyện, tôi mới biết là vợ chồng sống với nhau một thời gian rất hạnh phúc và đã có hai cháu. Nhưng vì cả hai đều bị nhiễm chất độc nặng, đều đã qua đời tại Đồng Nai.



Năm 2005, trong chuyến tham quan các tỉnh miền Nam, tôi có về Đồng Nai. Đứng bên bờ sông, nhìn những nhà máy mới mọc lên dọc hai bên bờ sông, nhìn những bè lục bình dập dềnh trôi theo dòng nước, tôi lại nhớ đến Chất, đến anh bạn đồng hương có mối tình đẹp với cô gái Kinh Bắc. Tiếc là, bây giờ đất nước đổi mới, vợ chồng Chất không còn để cùng uống rượu đế với bọn mình mừng gặp gỡ. Nhưng bạn bầu của Chất vẫn không nguôi nhớ mối tình kháng chiến và bức thư tình của Chất ngày ấy...


Hồi ức - Ngô Đức Tiến


Nguồn

Chữ ký Quan Hệ , Công Nghệ , Trí Tuệ , Tiền Tệ , và Đồ Đệ
0915270999 or 0947126888 , YM:dalatdiscover , Skype :ngoanhtuandl
,FB:https://www.facebook.com/ngoanhtuandl
. Never Try - Never Know >> J ust Do It !!!
Du lịch Đà Lạt - Du lịch Khám phá - Du lịch mạo hiểm
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 22-03-2009, 06:18 PM
Daty_nt's Avatar
Daty_nt Daty_nt is offline
Thành viên
 
Tham gia: 25/01/2009
Họ và tên: Nguyễn Thành Đạt
Bài viết: 45
Xã: Phúc Thành
Default Trả lời : Mối tình kháng chiến

hè hè hay

Chữ ký Đang đi trên đường
Bổng thấy bất thường
Quay mặt vào tường
Lại thấy bình thường
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 22-03-2009, 07:09 PM
tangthanhcity's Avatar
tangthanhcity tangthanhcity is offline
Thành viên
 
Tham gia: 22/12/2008
Họ và tên: kute
Bài viết: 186
Xã: Tăng Thành
Default Trả lời : Mối tình kháng chiến

thật là cảm động. Hay nhất là đoạn gửi gói quà.
đọc xong chúng ta mới thấy giới trẻ ngày nay còn phải học hỏi những thế hệ đi trước rất là nhiều.
Thật càm ơn tác giả NGÔ ĐỨC TIẾN một người con của Yên Thành đả cho chúng ta một bài viết thật hay, thật cảm động. Theo mình được biết thì Bác Tiến lúc xưa là trưởng ban tuyên giáo huyện ủy của huyện ta giờ đã về hưu và đang sống ở Xóm 4 Tăng Thành. Bác ấy đã có rất nhiều bài viết có ý nghĩa về huyện mình.

Chữ ký CẢM ƠN ĐỜI MỖI SỚM MAI THỨC DẬY
TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 09-09-2012, 12:50 PM
ceakesewpoche ceakesewpoche is offline
Thành viên
 
Tham gia: 09/09/2012
Họ và tên: ceakesewpocheQB
Bài viết: 6
Xã: Xuân Thành
Default My thoughts FGBNFSDGSADGASDGHASD

Also generally planted in the spring would be the wildflower seeds. Best generally known as the most resilient flower kinds about, wildflowers are reputably a favorite amongst gardener only for the reason that you will find simple to plant. The roots can very easily take on any ground along with the whole method of attending to wildflower is less troublesome. In addition to that, wildflowers are less costly than every other flower seeds. It may grow quickly in most nations as Coach Factory Outlet it can endure the general condition on the weather. Wildflowers must be planted nicely inside the early period so that the spring rain could be in a Coach Outlet position to provide the supply of drinking water needed. In some cases, wildflowers must be tilled for it to flourish but seldom do they require any particular fertilizers. This Coach Factory continues to be an incredible purpose of why a lot of states and countries decide to plant these flowers in addition to highways and roundabouts. louis vuitton official website Not merely does it serve as an excellent support to supply erosion, additionally, it desires little care and maintenance.



http://freezet.ru/user/EratNaida/
http://alsen.odessa.ua/memberlist.ph...rofile&u=34090
http://sandisksd.com/memberlist.php?...rofile&u=46459
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi files đính kèm
Bạn không thể sửa bài của bạn

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Chủ đề liên quan
Ðề tài Người Gửi Chuyên mục Trả lời Bài mới
[Cần bán] sirius chiến lil_knight Rao vặt, mua bán gặp nhau 0 27-05-2009 01:59 PM
Anh em bình luận về mối tình đầu đi iumap Tâm sự Online 21 28-04-2009 05:49 AM
Hùng chiến - lớp ta nè dangngoc_1207 Góc giải trí 4 16-04-2009 02:45 PM


Hiện tại là 09:39 AM (GMT +7)


Diễn đàn Người Yên Thành Online
Nội dung được các thành viên xây dựng và tổng hợp
Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.