Trở về   Yên Thành Online > Yên Thành trong tim ta > Danh nhân, gương sáng trên quê hương

Chào mừng bạn đến với Yên Thành Online.
»» Diễn đàn Người Yên Thành được xây dựng để tạo một gặp gỡ online cho tuổi trẻ Yên Thành, xa quê cũng như đang ở nhà. Mục đích chính là giúp mọi người hiểu biết thêm về Yên Thành, thêm yêu Yên Thành hơn, cũng như để anh chị em ở xa vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà

»» Diễn đàn hiện nay mới đang trong thời gian thử nghiệm và phát triền nội dung, vì vậy rất cần sự đóng góp tài liệu, bài vở và ý kiến từ anh chị em và các bạn. »>Nhấn vào đây để bắt đầu tham gia và đóng góp


Diễn đàn đã ngưng hoạt động từ lâu.
Anh chị em có nhu cầu kết nối có thể tham gia group Yên Thành & những người thân trên Facebook.

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 13-10-2008, 05:42 PM
MrChu's Avatar
MrChu MrChu is offline
Cháu cụ Chu Trạc
 
Tham gia: 04/10/2008
Họ và tên: Chu Văn Tài
Bài viết: 568
Xã: Hoa Thành
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới MrChu
Default Bàn tay chàng trai khiếm thị Phan Văn Thu

Người sáng mắt học sửa chữa điện đã khó, vậy mà Phan Văn Thu (SN 1979, ở xóm 2 Đồng Bàu xã miền núi Mã Thành, huyện Yên Thành-Nghệ An) bị mù cả hai mắt vẫn chữa được đồ điện

.
Với đôi tay "sáng", Thu đang sửa chiếc quạt trần cho người dân trong làng.

Giữa trưa tháng 5, khi tôi đến ngõ nhà của vợ chồng Thu - Trâm cũng là lúc bốn người dân trong xã xách quạt và báy bơm nước bị hỏng đến nhờ Thu sửa. Trong căn nhà cấp bốn chật chội bày la liệt phụ tùng đồ điện và những chiếc quạt, ti vi cũ, đài catset, máy bơm nước. Thu ngồi, lưng đẫm mồ hôi, tay lần mò tháo ốc vít để "khám bệnh" từng chiếc quạt, báy bơm nước hỏng. Lúc này tôi mới hiểu, kể từ ngày Thu từ bỏ cái nghề đi đánh đàn ghi ta điện phục vụ đám cưới rẽ ngoặt sang nghề sữa chữa điện tử thì người dân huyện Yên Thành cũng đổi biệt danh vốn nổi tiếng từ Thu "ghi ta" sang Thu "điện tử".

Thu là con út thứ 9 trong gia đình ông Phan Văn Đối. Chị gái kề Thu cũng bị mù từ nhỏ. Ông Đối, kể: "Nhà tui nghèo lại đông con. Lúc thằng Thu lên 8 tuổi chưa có điều kiện đến trường thì mắt bắt đầu mờ **c dần. Sau gần một năm vợ chồng tui bán lúa, bán lợn để đưa con đi chữa hết bệnh viện trong tỉnh rồi lần tìm ra Hà Nội. Nhưng chữa mãi mà mắt Thu đã không đỡ lại mù hẳn từ đấy".

Lên 10 tuổi, Thu đã theo các anh chị đi làm ngoài đồng trên núi. Mỗi khi anh chị kiếm đầy gánh củi, cắt đầy bó lúa, Thu vừa gánh vừa cầm chiếc dây cột sau áo của anh dẫn đường rồi bước theo.

Những lần đi dự đám cưới trong làng, Thu bỗng mê tiếng đàn ghi ta. Vậy là Thu tìm đến học cách đánh đàn. Chỉ sau một thời gian ngắn gia đình dồn tiền mua đàn gita điện để Thu tự tập. Chỉ sau vài tháng, Thu đã đánh thành thạo các bản nhạc và vác đàn đi đánh thuê cho các đám cưới trong huyện. Với cái tài gảy đàn điêu luyện, Thu rất đắt "sô" trong mùa cưới ở huyện. Mê tiếng đàn trong trẻo, giọng hát ấm nồng của Thu trong những lần sinh hoạt Đoàn xã, năm 2005 cô gái Nguyễn Thị Trâm đã đem lòng yêu thương rồi kết duyên cùng Thu, dù trước đó bố mẹ Trâm phản đối.

Phục vụ mỗi đám cưới chỉ được 40-50 ngàn đồng, đi về vất vả, đêm đêm Thu trằn trọc, phải nghĩ ra cái nghề gì để nuôi sống cả gia đình. Thu sực nhớ, cách đây bốn năm mình đã tự mày mò sửa chữa được chiếc radio thường treo đầu giường.

Ban đầu Thu tháo bung chiếc đài rađiô bị hỏng ra mò mẫm, đến những chiếc quạt bị cháy, Thu tháo ra lần mò quấn lại motơ. Những lúc rảnh rỗi lại tìm đến các tiệm sữa chữa điện tử trong xã hỏi và "học mót" nghề. Ông Đối cho biết: "Ban đầu thấy con mù loà lại quyết tâm học cái nghề sữa chữa điện tử, tui can ngăn nhưng nó không chịu. Những ngày đầu thấy nó tháo bung chiếc tivi, chiếc quạt của gia đình ra tui sợ điện giật chết nên phải ngồi bên con quan sát, nhưng nó làm cẩn thận và sữa tiến bộ dần nên tôi mới yên tâm". Nhiều lần Thu vặn mãi một con ốc không được vì con ốc quá bé lại nằm sâu dưới những vỉ mạch, Thu gục khóc, nhưng rồi lại quyết tâm làm tiếp.


Thu đang sữa chữa máy bơm nước bị cháy motơ.

"Thú thật, tôi đã làm hỏng nhiều chiếc đài, quạt, tivi và motơ điện. Đôi tay lần mò bị điện giật nhiều rồi quen và có kinh nghiệm phòng tránh hơn. Người thợ mắt sáng thường dùng đồng hồ, ampe kế đo, còn tôi sửa theo phương pháp tháo ra "khám", chẩn đoán bệnh máy hỏng như...bác sỹ. Nhưng "khám" đoán chuẩn xác đúng bệnh mới chữa thành công, lấy được uy tín thì mới có khách chứ. Ti vi hỏng bộ nguồn, bóng đèn hình và một số cái đơn giải thì tự tay tôi sữa chữa thay thế được, chứ hỏng trong bộ mạch tôi thường không dám liều sửa. Còn quạt và mô tơ điện thì tôi thay thế được bất cứ bộ phận gì cháy hỏng"-Thu tâm sự.

Ông Bùi Trọng Long - cán bộ Uỷ ban nhân dân xã Mã Thành cho biết: "Ban đầu chúng tôi không tin là Thu sửa được đồ điện, nhưng sau những lần chữa đồ cho chúng tôi thành công thì chúng tôi đã tin tưởng hoàn toàn. Thương hiệu "Thu mù chuyên điện tử" đã lan ra khắp huyện. Gia đình vợ chồng Thu sống đầm ấm hạnh phúc".

Trung bình mỗi ngày Thu sửa chữa được ba chiếc quạt và quấn lại môtơ máy bơm nước. Mỗi chiếc quạt Thu lấy tiền sữa 5.000 đồng, quấn lại máy bơm nước bị cháy là 10.000 đồng. Những người dân nghèo trong xóm không có tiền trả, Thu không tính tiền công, còn đồ phụ tùng thay thế cho nợ đến mùa trả bằng lúa.

Mỗi lần hết phụ tùng, vợ lại chở Thu ra thị trấn huyện mua về thay thế cho khách. Chị Trâm - vợ Thu nói vui: "Mỗi khi sửa chưa thành công, đêm về anh Thu nằm trằn trọc suy nghĩ, bật dậy sữa tiếp. Đêm anh Thu không cần bật điện, cứ ngồi lặng lẽ mày mò đến sáng".

Quệt mồ hôi nhễ nhại trên trán, Thu nói: " Gia đình mình còn khó khăn lắm, mình cố kiếm tiền mua gạo, tích trữ tiền mua máy vi tính có phần mềm cho người khiếm thị để tự học mở rộng thêm nghề".

Theo Nguyễn Đắc Lam /Báo Nghệ An
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi files đính kèm
Bạn không thể sửa bài của bạn

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Chủ đề liên quan
Ðề tài Người Gửi Chuyên mục Trả lời Bài mới
Nguyễn Văn Hùng!! Thị Trấn nà!!Zo!! Hung_Police Thành viên tự giới thiệu, làm quen, tìm bạn 33 24-06-2009 06:17 PM
"Blog thời sinh viên" - Sách mới của chàng trai Quê Lúa Đặng Thiên Sơn Danh nhân, gương sáng trên quê hương 5 29-04-2009 03:55 PM
infor về David Archuleta, chàng trai của đời tui Dpogit91 Góc giải trí 0 14-10-2008 01:20 PM


Hiện tại là 09:34 AM (GMT +7)


Diễn đàn Người Yên Thành Online
Nội dung được các thành viên xây dựng và tổng hợp
Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.