Trở về   Yên Thành Online > Yên Thành trong tim ta > Thông tin quê hương

Chào mừng bạn đến với Yên Thành Online.
»» Diễn đàn Người Yên Thành được xây dựng để tạo một gặp gỡ online cho tuổi trẻ Yên Thành, xa quê cũng như đang ở nhà. Mục đích chính là giúp mọi người hiểu biết thêm về Yên Thành, thêm yêu Yên Thành hơn, cũng như để anh chị em ở xa vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà

»» Diễn đàn hiện nay mới đang trong thời gian thử nghiệm và phát triền nội dung, vì vậy rất cần sự đóng góp tài liệu, bài vở và ý kiến từ anh chị em và các bạn. »>Nhấn vào đây để bắt đầu tham gia và đóng góp


Diễn đàn đã ngưng hoạt động từ lâu.
Anh chị em có nhu cầu kết nối có thể tham gia group Yên Thành & những người thân trên Facebook.

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 09-10-2008, 10:24 AM
MrChu's Avatar
MrChu MrChu is offline
Cháu cụ Chu Trạc
 
Tham gia: 04/10/2008
Họ và tên: Chu Văn Tài
Bài viết: 568
Xã: Hoa Thành
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới MrChu
Default Gắn thâm canh với đa canh: Hướng đi đúng ở Yên Thành


Từ xưa cha ông ta đã có câu “Nghệ Yên Thành, Thanh Nông Cống” là muốn nhắc đến hai xứ giàu có về lương thực của Nghệ An và Thanh Hoá. Sở dĩ như vậy vì ở Nghệ An không có huyện nào có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp như huyện Yên Thành.


Trước hết là về đất đai, Yên Thành có tổng diện tích gieo trồng lên đến 35.969 ha. Chủ yếu là đất phù sa cổ, đất đai ở dây màu mỡ phì nhiêu. Hệ thống thuỷ lợi ở Yên Thành cũng được đầu tư quy hoạch lại nên việc tưới tiêu trở nên chủ động hơn.

Có đến 70% diện tích được hưởng nguồn nước tự chảy, số diện tích còn lại lấy nước từ hồ, đập. Do không phải bơm nước bằng điện như các huyện khác nên giá thành sản phẩm lương thực ở Yên Thành rẻ hơn rất nhiều. Mặt khác, Yên Thành là một huyện thuần nông từ bao đời nay, người dân cần cù chịu khó, có nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt, nhất là kinh nghiệm thâm canh cây lúa và hoa màu.

Tất cả những yếu tố trên đã tạo nên một cách thức làm nông nghiệp mới ở Yên Thành. Thâm canh gắn liền với đa canh. Thâm canh đối với cây lúa và cây ngô đông. Đa canh với 1 số loại cây mới có giá trị như lạc, sắn, dứa, các loại rau màu...

Đối với cây lúa và cây ngô, những năm gần đây Yên Thành là nơi cùng với Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Hưng Nguyên đứng trong tốp đầu toàn tỉnh về năng suất. Năng suất lúa bình quân đạt 51,4 tạ/ha.

Riêng vụ đông xuân đạt gần 65 tạ/ha. Ngô cũng đạt xấp xỉ 34 tạ/ha. Mặc dù những năm gần đây, diện tích giành cho cây lương thực giảm rất nhiều nhưng sản lượng lương thực ở Yên Thành vẫn đứng đầu tỉnh với gần 17 vạn tấn. Với sản lượng đó không phải để bán trực tiếp với giả rẻ mà người dân đã biết chế biến thành sản phẩm như làm bánh, nấu rượu, làm thức ăn cho chăn nuôi. Nhờ vậy đàn lợn của huyện lên tới 190 nghìn con, đàn trâu bò gần 60 nghìn con.

Sự thâm canh ở Yên Thành không chỉ chủ động vào khâu chọn giống tốt, đầu tư cao mà còn áp dụng có hiệu quả những biện pháp kỹ thuật mới vào sản xuất. Ban Khuyến nông huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn ngắn hạn về khoa học kỹ thuật cho người dân nên nay về các xã vùng thâm canh lúa màu hỏi về cách thức sử dụng các loại phân bón ra sao thì những người lao động bình thường cũng có thể trả lời như một cán bộ chuyên trách.

Yên Thành bây giờ đã thực hiện tốt chủ trương “giỏi một cây biết nhiều cây” nghĩa là vừa biết kết hợp thâm canh với đa canh. Trong đó rõ nhất là hướng tập trung trồng cây nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn huyện và các vùng phụ cận.

Hiện nay huyện đã chuyển 1.700 ha đất cao cưỡng đồi vệ sang trồng sắn cho nhà máy sắn của huyện nhà. Nhờ vậy sản phẩm tinh bột sắn đã ổn định với sản lượng gần 3.500 tấn, không chỉ giúp nhà máy tăng doanh thu mà người nông dân cũng được nâng cao thu nhập so với trồng các loại cây khác.

Đặc biệt là cây dứa thơm. Mấy năm trước việc phát triển kinh tế vùng đồi núi gặp không ít khó khăn trong việc tìm hướng đi có hiệu quả. Hiện nay, vùng đồi Tây Bắc huyện đã có gần 1.000 ha dứa nguyên liệu, cung cấp dứa ổn định trong Nhà máy Dứa ở Quỳnh Lưu. Trung bình mỗi năm Yên Thành trồng được gần 250ha và là một huyện tích cực trong vành đai nguyên liệu của nhà máy.

Cây mía cũng là cây được phát triển ở Yên Thành trong mấy năm nay, cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy đường Sông Dinh. Bên cạnh đó, Yên Thành còn phát triển cây lạc, cây rau đậu các loại ở vùng đất cát pha và đất thịt nhẹ.

Như vậy, Yên Thành đã có tư duy làm hàng hoá trong nông nghiệp. Biết tập trung sản xuất những cái thị trường cần và hướng về dịch vụ cho công nghiệp để có thu nhập ổn định, quy mô lớn. Hơn thế họ lại biết thâm canh chiều sâu cho năng suất cao, giá trị lớn trên một đơn vị diện tích. Đó là hướng đi đúng và bền vững đối với một vùng đồi xem là vựa lúa lớn của Nghệ An.
Theo Hoàng Oanh/CANA
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi files đính kèm
Bạn không thể sửa bài của bạn

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Chủ đề liên quan
Ðề tài Người Gửi Chuyên mục Trả lời Bài mới
Yên Thành - Đêm vui tết 1/6 với các cầu thủ nhí quocvinhcz Thông tin quê hương 15 04-06-2009 04:15 PM
Thanh niên Yên Thành với công tác PCMT và TNXH.. quocvinhcz Danh nhân, gương sáng trên quê hương 2 25-04-2009 06:44 PM
GS Nguyễn Lân Hùng tiếp xúc với nông dân Yên Thành ngoanhtuan Thông tin quê hương 1 17-04-2009 07:00 PM
Trường Yên Thành 3 với những tầm nhìn chiến lược trong giáo dục! MrChu Thông tin quê hương 0 01-12-2008 09:27 PM


Hiện tại là 03:38 AM (GMT +7)


Diễn đàn Người Yên Thành Online
Nội dung được các thành viên xây dựng và tổng hợp
Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.